Giới thiệu về cơ sở hạ tầng giao thông vận tải Việt Nam 2021
Giới thiệu về cơ sở hạ tầng giao thông vận tải Việt Nam 2021
The Global Competitiveness Index by the World Economic Forum has recently evaluated 141 countries in a variety of aspects, including infrastructure. Vietnam’s transportation infrastructure was largely in line with the global average and ranked 66th globally in 2019. Among the ASEAN bloc, Vietnam stood at the 5th position, only after more developed economies like Singapore, Malaysia, Thailand, and Indonesia.
Diễn đàn kinh tế thế giới gần đây đã đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu của 141 quốc gia trên nhiều khía cạnh, gồm cả cơ sở hạ tầng. Cơ sở hạ tầng giao thông của Việt Nam phần lớn phù hợp với mức trung bình toàn cầu và xếp thứ 66 toàn cầu vào năm 2019. Trong khối ASEAN, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 5, chỉ sau các nền kinh tế phát triển hơn như Singapore, Malaysia, Thái Lan và Indonesia.
Nguồn: Chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu 2019, Diễn đàn kinh tế thế giới
ĐƯỜNG BỘ
Sự phát triển của cơ sở hạ tầng đường bộ ở Việt Nam đang tụt hậu so với các nước khác khi Chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu 2019 xếp hạng Khả năng kết nối đường bộ và Chất lượng cơ sở hạ tầng đường bộ của Việt Nam lần lượt ở vị trí thứ 104 và 103 trong tổng số 141 nền kinh tế.
Tới năm 2021, Việt Nam đã đưa hơn 1.000 km đường cao tốc đi vào hoạt động; xây dựng, nâng cấp và mở rộng gần 600.000 km đường quốc lộ, tỉnh lộ; hàng nghìn cây cầu, đường hầm từ thô sơ đến hiện đại đã có mặt trên khắp đất nước hình chữ S. Tuy nhiên, gần 93% quốc lộ vẫn ngăn hai làn (bao gồm phần lớn Quốc lộ 1A, kéo dài từ biên giới tiếp giáp Trung Quốc tại khu vực phía Bắc đi các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, phía Nam qua Thành phố Hồ Chí Minh).
Nguồn: Tổng cục Đường bộ Việt Nam
Bên cạnh quốc lộ 1A và đường cao tốc Xuyên Á, Việt Nam cũng đang tiến hành hoàn thiện con đường Hồ Chí Minh (hay còn gọi là Đường mòn Hồ Chí Minh trong thời chiến). Con đường dài 3.167 km này sẽ chạy song song với quốc lộ 1A hiện tại để nối liền phía Bắc và Nam của Việt Nam. Một số tuyến đường cao tốc nối các vùng kinh tế trọng điểm cũng đang trong tiến trình nâng cấp.
Mạng lưới đường bộ hiện tại của các thành phố lớn được kỳ vọng sẽ giảm bớt áp lực giao thông và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tuyến metro đầu tiên của Việt Nam Cát Linh-Hà Đông đã bắt đầu hoạt động tại Hà Nội từ tháng 11/2021 và tuyến thứ hai dự kiến sẽ khởi công tại Thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2022.
ĐƯỜNG SẮT
Khả năng cạnh tranh của cơ sở hạ tầng đường sắt có xếp hạng cao hơn khi Mật độ đường sắt và Chất lượng dịch vụ tàu hỏa của Việt Nam lần lượt đứng ở vị trí 58 và 54 trong số 141 quốc gia được xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu 2019.
Mạng lưới đường sắt Bắc - Nam có tuổi đời hàng thế kỷ của Việt Nam vẫn đảm bảo được chất lượng trong hơn một trăm năm qua bất chấp tốc độ bứt phá đáng kinh ngạc của các phương tiện giao thông khác. Toàn mạng lưới bao gồm 7 tuyến chính và 12 nhánh với tổng chiều dài 3.143 km (trong đó tuyến chính 2.703 km, ga và nhánh 612 km), trải dài trên 34 tỉnh, thành phố. Hệ thống có 277 ga với 03 loại khổ: khổ 1.000 mm (85%), khổ 1.435 mm (6%), khổ lồng 1.000 mm và 1.435 mm (9%).
Nhìn chung, Chính phủ đã và đang tập trung khai thác các tuyến ngắn (800 - 1.200 km) và phát triển đường sắt ở những nơi kém thuận lợi về giao thông đường biển. Hiện tại, mật độ đường sắt vào khoảng 7,9 km/nghìn km vuông và có 2 tuyến đường sắt kết nối với mạng lưới đường sắt Trung Quốc: tuyến Hà Nội - Đồng Đăng và tuyến Hà Nội - Lào Cai.
Tuy nhiên, ngành đường sắt Việt Nam chỉ chiếm 2% tổng lượng vận chuyển hàng hóa và tiếp tục giảm trong thời gian gần đây. Không chú trọng đầu tư cho hoạt động bảo trì và nâng cấp mạng lưới đường sắt hiện có ở Việt Nam là nguyên nhân khiến mạng lưới này hoạt động kém so với các phương thức vận tải thay thế, như đường bộ và vận tải ven biển linh hoạt và nhanh hơn.
SÂN BAY
Theo Diễn đàn kinh tế thế giới, Việt Nam tuy là một trong những quốc gia có thành tích kết nối sân bay dẫn đầu nhưng dịch vụ vận tải hàng không vẫn chưa phát triển toàn diện. Năm 2019, Kết nối sân bay và Hiệu quả của các dịch vụ vận tải hàng không được xếp hạng lần lượt ở vị trí thứ 22 và thứ 103 trong Báo cáo năng lực cạnh tranh toàn cầu.
Đến năm 2021, Việt Nam có tổng số 22 sân bay hoạt động hàng không dân dụng, trong đó 11 sân bay quốc tế và 11 sân bay nội địa.
Trong những năm gần đây, Việt Nam đã chứng kiến tốc độ vận tải hàng không gia tăng vượt trội. Khi nền kinh tế mở rộng cả trong nước và quốc tế, khối lượng hàng hóa và hành khách vận chuyển bằng đường hàng không ngày càng tăng mạnh. Các sân bay trọng điểm gồm sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) và sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đều ghi nhận tình trạng quá tải trong vài năm trở lại đây.
Hiểu được điều này, chính phủ đang nỗ lực mở rộng và hiện đại hóa cơ sở hạ tầng sân bay, nổi bật nhất là kế hoạch xây dựng sân bay Long Thành ở phía Nam tỉnh Đồng Nai. Sau khi hoàn thành, sân bay Long Thành mới sẽ trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam với sức chứa lên đến 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
CẢNG BIỂN
Cơ sở hạ tầng giao thông đường biển của Việt Nam khá cạnh tranh khi Diễn đàn kinh tế thế giới xếp hạng Kết nối vận tải biển và Hiệu quả của dịch vụ vận tải biển của Việt Nam ở vị trí thứ 19 và 83 trong tổng số 141 quốc gia.
Việt Nam có hệ thống cảng biển tương đối phát triển từ Bắc vào Nam với 45 cảng biển, được chia thành 6 nhóm theo vị trí địa lý, tổng công suất từ 600 - 650 triệu tấn phục vụ cho hàng hải trong nước và quốc tế. Hầu hết các hoạt động đều diễn ra theo hai nhóm, đáng chú ý là các cảng phía Bắc (Hải Phòng, Đình Vũ và Cái Lân) và phía Nam (Thành phố Hồ Chí Minh và Cái Mép-Thị Vải).
Rất nhiều kế hoạch nâng cấp và mở rộng công suất hiện có đang được tiến hành nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của các nhà xuất khẩu. Một trong những dự án nổi bật là siêu cảng Hòn Khoai ở tỉnh Cà Mau, miền Nam Việt Nam. Sau khi hoàn thành, cảng sẽ tiếp nhận tàu có công suất đến 250.000DWT.
[Để biết thêm thông tin về cách đầu tư vào Việt Nam, hãy liên hệ với chúng tôi tại info@oneip.vn]
Dẫn Đầu Xu Thế Với Những Thông Tin Bất Động Sản Công Nghiệp Mới Nhất